ใบขับขี่หมดอายุมีค่าปรับหรือไม่? ต้องต่ออายุภายในกี่วัน?

132 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ใบขับขี่หมดอายุมีค่าปรับหรือไม่? ต้องต่ออายุภายในกี่วัน?

ใบขับขี่หมดอายุมีค่าปรับหรือไม่? ต้องต่ออายุภายในกี่วัน?

ใบขับขี่หมดอายุไม่ว่าจะด้วยสาเหตุอะไรก็ตาม หากโดนตำรวจจราจรเรียกขณะขับรถ ถือว่ามีความผิดทางกฎหมายและต้องเสียค่าปรับ แต่ในการต่ออายุใบขับขี่ แม้จะเลยระยะเวลาแต่ว่าไม่มีการเสียค่าปรับอย่างแน่นอน โดยเงื่อนไขการต่อใบขับขี่หมดอายุ จะถูกแยกออกเป็น 3 กรณีตามระยะเวลาที่ขาด ดังนี้


ต่อล่วงหน้าได้ 3 เดือน และใบขับขี่หมดอายุไม่เกิน 1 ปี
การต่อใบขับขี่ล่วงหน้าสามารถต่ออายุก่อนล่วงหน้าได้ถึง 3 เดือนเลย หากใบขับขี่ของคุณหมดอายุไม่เกิน 1 ปี คุณสามารถไปต่อใบขับขี่ที่กรมการขนส่งทางบกได้เลยครับ โดยจะมีค่าใช้จ่ายเป็นค่าธรรมเนียมการต่ออายุเท่านั้น


ใบขับขี่หมดอายุเกิน 1 ปีขึ้นไป แต่ไม่เกิน 3 ปี
สำหรับกรณีที่ใบขับขี่หมดอายุเกิน 1 ปีขึ้นไปแต่ไม่เกิน 3 ปี ผู้ขับขี่จะต้องทำการสอบข้อเขียนใหม่อีกครั้ง โดยต้องทำคะแนนให้ได้มากกว่า 90% หรือตอบถูกมากกว่า 45 ข้อจาก 50 ข้อเหมือนตอนทำใบขับขี่ใหม่นั่นเองครับ


ใบขับขี่หมดอายุเกิน 3 ปีขึ้นไป
สำหรับใครที่ปล่อยให้ใบขับขี่หมดอายุเกิน 3 ปีขึ้นไป บอกเลยว่ากรณีนี้ต้องสอบใบขับขี่ใหม่ทั้งหมดสถานเดียวครับ นั่นก็คือต้องสอบทั้งภาคปฏิบัติและสอบข้อเขียนเช่นเดียวกันกับตอนเพิ่งเริ่มทำใบขับขี่ใหม่นั่นเอง


ขอบคุณข้อมูลจาก : กรมการขนส่งทางบก

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้