เพราะการ “หัวเราะ” มีประโยชน์กว่าที่คิด

390 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เพราะการ “หัวเราะ” มีประโยชน์กว่าที่คิด

     การ “หัวเราะ” เป็นการแสดงความรู้สึกและอารมณ์ที่เราทุกคนมีมาตั้งแต่กำเนิด โดยเฉพาะในยามที่เรามีความสุข แต่รู้หรือไม่ว่า จริงๆ แล้วการหัวเราะนั้น มีประโยชน์มากกว่าที่ใครหลายคนคิด

     การหัวเราะบำบัด หรือ Laughter therapy เป็นอีกหนึ่งแนวทางการบำบัดรักษาแบบไม่ต้องใช้ยา (non-pharmacological treatment) ที่ส่งผลดีต่อร่างกายและสุขภาพจิต โดยในด้านกายภาพ การหัวเราะจะช่วยกระตุ้นการทำงานของเซลล์ประสาทและกล้ามเนื้อ และช่วยส่งเสริมระบบทางเดินหายใจให้ดีขึ้น รวมทั้งยังช่วยลดความเสี่ยงจากโรคต่างๆ ที่มีสาเหตุมาจากความเครียด เช่น โรคหัวใจ และความดันโลหิตสูง

     นอกจากนี้ การหัวเราะยังช่วยส่งเสริมการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันต่างๆ ในร่างกาย เพราะเมื่อเราหัวเราะ ร่างกายก็เพิ่มระดับความเข้มข้นของแอนติบอดี้ (Immunoglobulin) ที่เป็นสารภูมิต้านทานโรคถึง 3 เท่า และอินเตอร์เฟียรอน (Interferon) ที่มีฤทธิ์ขัดขวางการเพิ่มจำนวนของไวรัสถึง 200 เท่า รวมทั้งยังช่วยกระตุ้นการทำงานของเซลล์เม็ดเลือดขาว (Natural Killer Cell) ทำให้ร่างกายมีภูมิคุ้มกันที่ดีขึ้นอีกด้วย

     คราวนี้มาดูในด้านสุขภาพจิตกันบ้าง การหัวเราะนั้นสามารถช่วยลดระดับความเครียดได้ โดยการหัวเราะจะกระตุ้นให้สมองหลั่งสารเอนดอร์ฟิน (Endorphin) ที่จะหลั่งออกมาเพื่อให้เราอารมณ์ดี มีความสุข ช่วยลดระดับฮอร์โมนที่เกี่ยวกับความเครียดและอารมณ์ด้านลบ เช่น ความวิตกกังวล ความโกรธ และภาวะซึมเศร้า รวมถึงช่วยทำให้นอนหลับดีขึ้น และลดภาวะสมองเสื่อมได้อีกด้วย

     อย่างที่เราเห็นในปัจจุบัน คนเรามีระดับความเครียดสะสมมากขึ้น จากสภาพแวดล้อมการทำงาน ปัญหาและสถานการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในโลก ซึ่งการ “หัวเราะบำบัด” จึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่สามารถทำได้ทุกที่ ดีต่อกายและดีต่อใจของเรา รวมทั้งคนรอบข้าง โดยไม่ต้องใช้ยาในการรักษา ไม่ต้องพึ่งอุปกรณ์ใดๆ ทั้งสิ้น


ขอขอบคุณเนื้อหาโดย คุณจิราภา หอบรรลือกิจ นักวิจัยและการสื่อสาร RISC

อ้างอิงข้อมูลจาก : นายสมเกียรติ ศรไพศาล. นายแพทย์ชำนาญการพิเศษ. หัวเราะบำบัด (Laughter Therapy)

สยามสไมล์

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้