เรื่องต้องรู้ ! Deductible และ ค่า Excess แตกต่างกันอย่างไร ?

1116 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เรื่องต้องรู้ ! Deductible และ ค่า Excess แตกต่างกันอย่างไร ?

- ค่า EX หรือค่าเสียหายส่วนแรก เป็นค่าเสียหายแบบบังคับเมื่อเกิดอุบัติเหตุ  เรียกเก็บเริ่มต้นที่ 1000 บาท  กรณีเกิดความเสียหายที่ไม่สามารถระบุคู่กรณีได้ และความเสียหายไม่ได้เกิดจากการชนหรือคว่ำ จนเป็นเหตุให้รถมีความเสียหายถึงกับบุบ แตกร้าว  รวมถึงกรณีที่ไม่สามารถระบุรายบละเอียดความเสียหายที่ชัดเจนพอที่จะให้บริษัทประกันตามหาผู้รับผิดชอบได้

-ค่า Deductible เป็นค่าเสียหายส่วนแรกแบบสมัครใจ โดยผู้เอาประกันมีการตกลงยินยอมจ่ายค่าเสียหายส่วนแรกให้กับบริษัทประกันภัยทุกครั้งที่มีการเคลมในกรณีที่คุณเป็นฝ่ายผิดและรวมไปถึงการแจ้งเคลมที่ไม่สามารถระบุรายละเอียดของผู้ที่กระทำผิดจนทำให้บริษัทสามารถติดตามผู้ทำความผิดได้ โดยค่า  Deductible นี้มีผลต่อการลดค่าเบี้ยประกันรถยนต์ของคุณ

ความสำคัญของ Deductible หรือ Excess  มีความหมาย ดังต่อไปนี้    

       เมื่อมีอุบัติเหตุเกิดขึ้น ผู้ขับขี่รถยนต์คันเอาประกันภัย เป็นฝ่ายที่ต้องรับผิดตามกฎหมาย (ประมาท)

    โดยเงื่อนไข Deductible คือความเสียหายส่วนแรก ตามเงื่อนไขกรมธรรม์ ที่ผู้เอาประกันภัย ต้องรับผิดชอบความเสียหายส่วนแรกต่อความเสียหายรถยนต์ ที่ผู้เอาประกันภัย ต้องรับผิดชอบตามความเสียหายที่แท้จริง ไม่เกินความรับผิดตามเงื่อนไข Deductible ที่ระบุจำนวนเงินความรับผิดไว้ในกรมธรรม์

       ส่วนเงื่อนไข Excess  คือ ความเสียหายส่วนแรก ที่ผู้ขับขี่รถยนต์คันเอาประกันภัย ใช้รถผิดเงื่อนไขในข้อตกลงไว้ในสัญญาประกันภัย เช่น ใช้รถยนต์นอกเหนือจากที่ระบุไว้ในสัญญาประกันภัย ( นำรถยนต์ส่วนบุคคลไปใช้รับจ้างหรือให้เข่า) หรือ ทำประกันภัยระบุชื่อผู้ขับขี่ แต่ในขณะเกิดเหตุ ผู้ขับขี่ในขณะเกิดเหตุไม่ใช่ผู้ขับขี่ที่ระบุไว้ในสัญญาประกันภัย 

และความเสียหายส่วนแรก Excess ยังรวมถึง

1. ความเสียหายรถยนต์คันเอาประกันภัย เกิดจากการชน แต่ผู้เอาประกันไม่สามารถแจ้งให้บริษัทประกันภัย ทราบถึงคู่กรณีอีกฝ่ายหนึ่งได้

2. ความเสียหายรถนนต์คันเอาประกันภัย มิได้เกิดจากการชนหรือคว่ำ เช่น

    2.1 ความเสียหายรถยนต์คันเอาประกันภัย ถูกกลั่นแกล้ง หรือ ถูกมุ่งร้าย โดยผู้เอาประกันภัย ไม่สามารถรู้ตัวผู้กระทำความเสียหายที่เกิดขึ้นกับรถยนต์คันเอาประกันภัย

    2.2 ความเสียหายรถยนต์คันเอาประกันภัย กระทบ กับวัตถุ หรือสิ่งของ ได้รับความเสียหายเฉพาะพื้นผิวของสีรถยนต์คันเอาประกันภัย ไม่ได้ทำให้รถยนต์คันเอาประกันภัยได้รับความเสียหายถึงขนาด บุบ แตก ร้าว ครับ

สยามสไมล์

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้