6 วิธีดูแลบ้าน รับมือกับฤดูฝน

988 จำนวนผู้เข้าชม  | 

6 วิธีดูแลบ้าน รับมือกับฤดูฝน

เมื่อฤดูฝนมาถึง ไม่ว่าจะไปไหนมาไหน ก็ดูเหมือน ลำบาก เราควรมีอุปกรณ์ป้องกันในการรับมือหน้าฝน ไม่รู้ว่าจะเทลงมาเมื่อไหร่ วันนี้ Siamsmile จะมาแชร์วิธีการรับมือต่างๆ กับหน้าฝน เพื่อต่ออายุของบ้านให้ดูใหม่ ปลอดภัย และอยู่ไปนานยิ่งขึ้น

1. เช็คหลังคาที่มีรูรั่ว : การเช็คหลังคาว่ามีรูรั่วทำให้น้ำซึมไหม หากเกิดฝนตกหนักแบบแรงมากจนทำให้น้ำซึมทะลุจาก หลังคา จนทำให้บ้านนั้นมีร่องรอยของน้ำเกาะกิน รอยรั่ว รอยแตก หรือมีน้ำไหลออกมา โดยเฉพาะบริเวณหลังคาที่เป็นเสมือน 'หมวกคุ้มกันบ้าน' และส้มผัสกับน้ำฝนโดยตรง หากพบก็ควรรีบ ซ่อมแซมโดยเร็ว เพื่อป้องกันความเสียหายต่อทั้งบ้าน และเฟอร์นิเจอร์ได้อาจจะทำให้ข้าวของเสีย หาย แต่การป้องกันดูแลนั้นยังช่วยลดการเกิดอันตรายต่อชีวิต หากมีเครื่องใช้ไฟฟ้า ปลั๊กที่ชำรุด จนเกิดไฟช็อตได้อีกด้วย

2. จัดบริเวณรอบบ้านให้โล่ง : เมื่อเกิดหน้าฝนที่ตกหนักก็อาจจะทำให้สัตว์มีพิษ หรือ สัตว์เลื่อยคลานต่างๆ ที่มีพิษก็อาจจะเกิด อันตรายต่อคนในบ้านได้นั้นเอง หากฝนตกหนักน้ำท่วมบริเวณที่อยู่อาศัยของสัตว์จะทำให้สัตว์เหล่านั้นเข้ามาในบ้านของเราได้โดยไม่ทันตั้งตัว ดังนั้นควรเริ่มต้นจากหมั่นดูแลพื้นที่รอบบ้านอยู่เสมอ ด้วยการทำความสะอาดให้บริเวณบ้านโล่ง ไม่มีโพรงสัตว์ ปิดฝาท่อต่างๆ ให้มิดชิด หากพบ รอยรั่ว รอยแตก ควรรีบซ่อมแซม หรืออาจให้ผู้เชี่ยวชาญเข้ามาช่วยดูแลบริเวณรอบบ้านเป็นประจำ เพื่อความปลอดภัยของเรา และคนในครอบครัว"

3. การจัดตกแต่งสวนให้เรียบร้อย : ก่อนจะเข้าสู่ฤดูฝนก็ควรตัดแต่งกิ่งต้นไม่ในสวน และต้นไม้ที่อยู่ บริเวณใกล้ในบ้านให้เรียบร้อยอยู่เสมอ หากเกิดพายุ หรือ ลมฝนมาจะส่งผลให้บ้านเสียหาย หรือ กีดขวางทางเข้าออกได้ หากต้นไม้มีขนาดใหญ่จนไม่สามารถจัดการด้วยตัวเองได้ แนะนำให้ปรึกษา ผู้เชี่ยวชาญเข้ามาช่วยดูแลก่อนที่จะสายไป จนก่อให้เกิดความเสียหายในอนาคตได้นั้นเอง"

4.การจัดเฟอร์นิเจอร์บ้านไม่ให้โดนน้ำ : การเลือกเฟอร์นิเจอร์แต่งบ้าน ก็ควรเลือกที่กันน้ำได้ แม้เฟอร์นิเจอร์นอกบ้านจะทำมาจากวัสดุที่ทนทานต่อแดด และฝน แต่หากโดนฝนโหมกระหน่ำในทุกวันในช่วงหน้าฝนแบบนี้จะทำให้เฟอร์นิเจอร์เสื่อมโทรมก่อนเวลาใช้งานจริงที่ควรจะเป็นได้ ดังนั้นถ้าอยากยืดอายุการใช้งานเฟอร์นิเจอร์ออกไปอีก ควรย้ายเฟอร์นิเจอร์ให้หลบทิศทางของฝน หรือหากผ้าใบมาคลุมเพื่อป้องกันกาโดนน้ำฝนโดยตรงเพื่อรักษาสภาพการใช้งานให้ยาวนาน"

5. ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านการดูแลบ้าน : การดูแลบ้านหลังใหญ่บางอย่างเราอาจจะดูแลไม่ถูวิธี แนะนำว่าควรปรึกษาการดูแลให้บ้านอยู่กับเราไปนานๆ คอยดูแลสุขภาพบ้านของคุณให้ใช้การได้นานยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะหน้าร้อน หรือหน้าฝน ก็ให้เราหมดกังวลในปัญหาของบ้านเพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายที่อาจจะไม่จำเป็นลงด้วย ไม่ด้านไหน อาทิ กำจัดปลวก, ตัดแต่งสวน, ดูแลสระว่ายน้ำ, ตรวจเช็คอุปกรณ์ไฟฟ้า, หลังคา ฝ้าเพดาน, ประตู หน้าต่างให้ไม่มีจุดรั่วซึม, ดูแลพื้นที่รอบบ้านไม่มีโพรสัตว์อยู่ในบริเวณทีอยู่อาศัยของเราด้วย"

6. ประกันภัยที่อยู่อาศัย : เป็นอีก 1 ตัวเลือกที่คนรักบ้านควรจะมีไว้ ให้กับบ้านที่เราอาศัยอยู่ ยิ่งฤดูฝน สิ่งที่จะตามมาแบบไม่คาดคิดนั้นมีมากมาย ไม่ว่าจะเป็นพายุ ลูกเห็บ น้ำท่วม ฯลฯ ที่ทำให้บ้านเราเสียหายได้ หากเรามีประกันภัยไว้ ก็จะทำให้อุ่นใจขึ้น เมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน "

เป็นยังไงกันบ้างเพื่อนๆ กับการรับมือกับปัญหาหน้าฝนที่กำลังเข้าใกล้มาถึง ควรหมั่นตรวจสอบสภาพวันนี้เรามาแชร์ไอเดียการดูแลบ้านรับมือกับปัญหาต่างๆ ที่จุกจิกกวนใจในบ้านก็ลองเอาไปทำดูกันน้า มาทำให้ฤดูฝนนี้เปลี่ยนจากความกังวลเรื่องบ้านพัง มาเป็นบ้านสวยตอนรับหน้าฝนแม้ว่าลมพายุรุนแรงขนาดไหนก็ไม่หวั่นแน่นอน"

ขอบคุณข้อมูลจาก https://inzpy.com/properties/5-gimmick/ 
สยามสไมล์

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้